นับตั้งแต่การก่อตั้งคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากรในปี พ.ศ. 2513 จนถึงวันนี้ เวลาล่วงเลยมากว่าครึ่งศตวรรษ ความมุ่งมั่นของคณะฯ ในการพัฒนาการศึกษาไทยยังคงดำเนินไปอย่างไม่หยุดยั้ง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา คณะศึกษาศาสตร์ได้ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพจำนวนมาก ผู้ซึ่งได้กลายเป็นกำลังสำคัญในการสร้างสรรค์สังคมในหลากหลายมิติ ทั้งด้านการเรียนการสอน การบริหารจัดการการศึกษา และการเป็นผู้นำในองค์กรต่าง ๆ ความสำเร็จนี้เกิดขึ้นจากรากฐานที่แข็งแกร่งของคณะฯ ซึ่งให้ความสำคัญกับทั้งความรู้ทางวิชาการและการพัฒนาจิตใจที่งดงาม เพื่อให้บัณฑิตทุกคนพร้อมเผชิญกับความท้าทายของโลกในยุคใหม่
ในยุคแห่งโลกาภิวัตน์ที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมมีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทางของสังคม การศึกษาไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือในการถ่ายทอดความรู้ แต่ยังเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนากำลังคนที่มีคุณภาพ องค์กรที่มีความพร้อม และประเทศชาติที่สามารถแข่งขันในเวทีระดับโลกได้ ความท้าทายในปัจจุบันและอนาคตทำให้บทบาทของคณะศึกษาศาสตร์ยิ่งมีความสำคัญมากขึ้น การสร้างสรรค์แนวคิดใหม่ ๆ เพื่อเชื่อมโยงความรู้ทางวิชาการเข้ากับโลกแห่งความเป็นจริงจึงกลายเป็นภารกิจสำคัญ หนึ่งในนั้นคือการสร้างมาสคอตประจำคณะฯ “น้องกล้วยไม้” ที่สะท้อนตัวตนของคณะและแรงบันดาลใจในการเรียนรู้และสร้างสรรค์
ในวาระที่คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ก้าวเข้าสู่การพัฒนาที่เชื่อมโยงอดีตและอนาคต การสร้างมาสคอตประจำคณะฯ จึงเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญในการสร้างความทรงจำร่วมกัน “น้องกล้วยไม้” มาสคอตนำโชคตัวแรกของคณะ ไม่ได้เป็นเพียงสัญลักษณ์ของความเป็นเอกลักษณ์ แต่ยังสะท้อนแนวคิดและคุณค่าที่ลึกซึ้งในบริบทของการศึกษาและศิลปะ การออกแบบครั้งนี้เกิดขึ้นจากฝีมือของ “ฮันเตอร์-ธีระพัศ แสงอุทัย” นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาศิลปศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร โดยมีผู้สนับสนุนแนวคิดอย่าง “อ.น้ำน้อย-อ.ปรียศรี พรหมจินดา” อาจารย์ที่เปี่ยมด้วยประสบการณ์ในด้านการจัดทำสื่อการเรียนรู้
“ฮันเตอร์” ให้แนวคิดถึงที่ไปที่มาว่าน้องกล้วยไม้ถูกสร้างขึ้นด้วยแนวคิดที่ผสมผสานความหมายทางสัญลักษณ์และจิตวิญญาณของมหาวิทยาลัย ตัวมาสคอตได้รับแรงบันดาลใจจาก “พระพิฆเนศ” เทพแห่งศิลปะและปัญญา ที่เป็นตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยศิลปากร ขณะที่ “ดอกกล้วยไม้” ซึ่งประดับอยู่บนด้านบนหัวมาสคอต ไม่เพียงเป็นดอกไม้ประจำคณะศึกษาศาสตร์ แต่ยังสะท้อนถึงกระบวนการเรียนรู้และการเติบโต เช่นเดียวกับกล้วยไม้ที่ต้องการเวลา ความอดทน และการบ่มเพาะอย่างเหมาะสมเพื่อให้ผลิบานอย่างสวยงาม ดังโคลงกล้วยไม้ของศาสตราจารย์ หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล คณบดีท่านแรกของคณะศึกษาศาสตร์ ความว่า
กล้วยไม้มีดอกช้า ฉันใด
การศึกษาเป็นไป เช่นนั้น
แต่ดอกออกคราวไร งามเด่น
การศึกษาปลูกปั้น เสร็จแล้วแสนงาม
นอกจากความหมายที่ลึกซึ้ง คาแรกเตอร์ของน้องกล้วยไม้ยังได้รับการออกแบบให้เป็นตัวแทนของเยาวชนรุ่นใหม่ที่เปี่ยมไปด้วยพลังและความสดใส ด้วยดวงตาที่เป็นประกาย รอยยิ้มที่อบอุ่น และท่าทางที่แสดงถึงความกระตือรือร้น น้องกล้วยไม้จึงเป็นเหมือนตัวแทนแห่งความหวังของทุกคนในคณะศึกษาศาสตร์ “สีครามฝรั่ง” บนตัวมาสคอตยังช่วยเสริมความภาคภูมิใจในสีประจำคณะฯ ขณะที่ความร่าเริงและพลังบวกของน้องกล้วยไม้ทำให้เป็นที่รักของทุกคนที่พบเห็น
กระบวนการออกแบบน้องกล้วยไม้ยังสะท้อนความร่วมมือระหว่างคนรุ่นใหม่และครูผู้มากประสบการณ์ ความเชื่อมโยงนี้ไม่เพียงสะท้อนถึงความเป็นหนึ่งเดียวในคณะศึกษาศาสตร์ แต่ยังเป็นตัวแทนของการเดินหน้าไปสู่อนาคตพร้อมกับความยึดมั่นในรากฐานที่แข็งแกร่ง ทั้งในด้านศิลปะและการศึกษา
สุดท้าย “น้องกล้วยไม้” ไม่ใช่เพียงมาสคอตที่มาพร้อมรอยยิ้มและความสดใส แต่ยังเป็นสัญลักษณ์แห่งแรงบันดาลใจที่เชื้อเชิญให้ทุกคนในคณะศึกษาศาสตร์มุ่งมั่นเดินหน้าสู่ความสำเร็จและความสุข ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา คณาจารย์ หรือศิษย์เก่า น้องกล้วยไม้คือสื่อกลางที่สะท้อนถึงพลังแห่งการเรียนรู้ ศิลปะ และความสามัคคี ที่จะผลักดันให้ทุกคนเติบโตไปพร้อมกันอย่างงดงามและยั่งยืน